น้อง "เทคโน " ติดเชื้อลำไส้อักเสบจากโคโรนาไวรัส (corona viral enteritis)

5145 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อง "เทคโน " ติดเชื้อลำไส้อักเสบจากโคโรนาไวรัส (corona viral enteritis)

Signalment

Name : เทคโน   Sex : Male 

Age : 1.5 month   Breed : Chi-hua-hua 

เจ้าของเพิ่งซื้อน้องมาเลี้ยงได้ 1 วัน หลังจากกลับมาบ้านเทคโนมีอาการถ่ายเหลวเป็นมูกหลายรอบและ เริ่มซึม ไม่กินอาหาร และ เทคโนยังไม่ได้ทำวัคซีน หรือ ถ่ายพยาธิเลย

Diagnosis

  อาการท้องเสีย ถ่ายเหลวในลูกสุนัขเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยส่วนมากแล้วมักเกิดจากการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส หรือ เชื้อแบคทีเรีย หรือพยาธิในทางเดินอาหารก็สามารทำให้เกิดอาการถ่ายเหลวได้เช่นกัน การวินิจฉัยนอกจากคุณหมอจะดูจากประวัติ การตรวจร่างกาย และตรวจเลือดแล้ว สิ่งที่ใช้ยืนยันได้ดี คือ การตรวจแอนติเจนจากอุจจาระด้วยวิธี ELISA โดยใช้ Test kit CPV วิธีนี้มีข้อดี คือ ความไวในการตรวจค่อนข้างสูง ใช้เวลาทราบผลไม่เกิน 15 นาที โดยผลตรวจของน้องเทคโน พบว่า ติดเชื้อลำไส้อักเสบจากโคโรนาไวรัส (corona viral enteritis)


 ในขณะเดียวกันการที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อไม่ได้หมายความว่าน้องหมาไม่ได้ป่วยนะคะ บางทีน้องหมาอาจจะป่วยจริงๆ แต่อาจตรวจไม่พบ เนื่องจากคุณหมอเก็บตัวอย่างอุจจาระที่มีเชื้อมาน้อยเกินไป หรือตรวจในช่วงที่มีเชื้อในอุจจาระน้อย จึงตรวจไม่พบเชื้อ (ช่วงที่มีเชื้อในอุจจาระมากที่สุดคือช่วง 4-7 วันหลังจากติดเชื้อ) ดังนั้นหากต้องการคามแน่ใจก็สามารตรวจซ้ำได้หลังจากวันที่มีอาการ 4-7 วันค่ะ

อาการ

อาการจะเริ่มจากซึม เบื่ออาหาร อาจมีไข้ ตามมาด้วยอาเจียน ท้องเสีย ถ่ายเป็นน้ำสีดำ ไปจนถ่ายเป็นเลือด มีกลิ่นคาว (กลิ่นของเลือดที่หมักหมมในอุจาระ) ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำมากและอาจทำให้ช็อก และเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ผนังลำไส้ที่ถูกทำลาย จะทำให้น้องหมาปวดท้องมาก ร้องคราง ตัวงอและสั่น

การรักษา

เนื่องจากเป็นโรคไวรัสจึงไม่มีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง มีเพียงการรักษาเพื่อประคองอาการเท่านั้น โดยการให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน, ยาลดกรด, ยาลดอาเจียน, ยาแก้ปวด เป็นต้น โดยให้ร่วมกับสารน้ำผ่านทางเส้นเลือดดำ เพื่อแก้ไขภาวะขาดน้ำ รวมถึงให้สารอาหารผ่านทางนี้ด้วย นอกจากนี้ในสุนัขบางรายอาจใช้ยากระตุ้นภูมิคุ้มกันร่วมด้วย เพื่อให้สุนัขสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อไวรัส


 หลังจากการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเป็นเวลา 7 วัน น้องเทคโนมีอาการดีขึ้น รับประทานอาหารได้ และถ่ายเป็นก้อน คุณหมอจึงได้ให้กลับบ้านและนัดหลังจากนั้น 5 วัน เพื่อดูอาการพร้อมกับเริ่มวัคซีนค่ะ

เกร็ดความรู้

หากมีสมาชิกเข้ามาใหม่ ควรแยกเลี้ยงอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนนำมาเลี้ยงรวมกับน้องหมาตัวอื่นๆ หรือหากมีน้องหมาที่ป่วยต้องแยกเลี้ยงโดยทันที เพื่อง่ายต่อการดูแลและป้องกันการแพร่เชื้อ และต้องทำความสะอาดบริเวณพื้น กรง และอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยสารฟอกขาว หรือไฮเตอร์

เมื่อน้องหมาหายป่วยแล้ว ก็ควรต้องแยกเลี้ยงต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และก่อนนำมาเลี้ยงรวมกันควรต้องอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายป้องกันเชื้อที่ยังอยู่ตามขนและผิวหนัง

แต่การป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือ ควรฉีดวัคซีนให้ลูกสุนัข เริ่มตั้งแต่อายุ 6-8 สัปดาห์ แล้วให้กระตุ้นซ้ำอีก 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 2-4 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 3 ครั้ง จากนั้นให้กระตุ้นซ้ำเป็นประจำทุกๆ ปี

สพ.ญ. ภาพตะวัน ดีอินทร์ (ผู้ทำการรักษา)



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้