น้องโยชิโนะ น้องเป็นก้อนที่เต้านม แผลแตกมีหนองออกมา

21 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องโยชิโนะ น้องเป็นก้อนที่เต้านม แผลแตกมีหนองออกมา

อาการที่มาเจ้าของแจ้งว่าน้องเป็นก้อนที่เต้านมมาระยะนึงแล้ว แต่ตอนนี้แผลแตกมีหนองออกมาเยอะเลย น้องยังไม่ได้ทำหมันเลย เจ้าของอยากผ่าตัดและฝากต่อเลย เพราะเจ้าของจะไปต่างประเทศ วิธีการตรวจวินิจฉัยจากการตรวจร่างการเบื้องต้นพบว่า น้องสุขภาพแข็งแรงดี ผลเลือดทุกอย่างดูปกติดี ก้อนเนื้อที่พบ พบที่เต้านมด้านขวาเต้าที่ 5 ซึ่งตินนี้ก้อนเนื้อได้แตกเป็นแผล และมีหนองไหลออกมาแล้ว และสอบถามเพิ่มเติมพบว่าน้องยังไม่ได้ทำหมันเลย และตรวจช่องปากเพิ่มเติม น้องมีหินปูนเยอะมากๆ เจ้าของจึงตัดสินใจทำการผ่าตัดเนื้องอก ทำหมัน ร่วมกับการขูดหินปูนไปเลย ผลการวินิจฉัย5 th right mammary gland tumorแนวทางการรักษา• OVH(Package 7days)• Remove 4-5th right mammary gland tumor + Right inguinal LN.• Dental scaling + Extractionผลการรักษา(ถ้ามี)- หลังจากผ่าตัดทำหมัน ผ่าตัดก้อนเนื้อที่เต่นม ซึงทำการผ่าตัด 2 เต้าพร้อมกันไปเลย คือเต่นมเต้าที่4-5 และต่อมน้ำเหลืองใกล้เคียงไปเลย นอกจากนี้ทำการขูดหินปูนเป้นขั้นตอนสุดท้าย หลังผ่าตัดน้องโยชิโนะ ทำการพักฟื้นทีโรงพยาบาล จนแผลหายสนิท ตอนนี้น้องตัดไหมเรียบร้อยแล้ว ผลของชิ้นเนื้อพบว่าน้องเป็น เนื้องอก เป็นก้อนที่เป็นมะเร็ง ซึ่งน้องต้องพบหมอเนื้องอกตามลำดับต่อไป
Tip หรือข้อแนะนำ จากคุณหมอ- แนะนำตรวจสุขภาพ และตรวจเลือดของน้องๆสม่ำเสมอ อย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อปี- ถ้าพบก้อนเนื้อที่ผิดปกติ แนะนำพามาพบหมอเพื่อตรวจเบื้องต้น หรือเก็บตัวอย่างส่งตรวจก่อนเบื้องต้น ไม่ควรทิ้งให้ก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่ หรือแตกจนเป็นแผล เพราะจะให้เกิดการลุกลามของเนื้องอกเข้าสู่ต่อมน้ำเหลือง หรืออวัยวะสำคัญอื่นๆได้ในกรณีที่เป็นมะเร็ง และอาจจะติดเชื้อจากแผลที่เปิดร่วมด้วยได้ - ถ้าทิ้งก้อนเนื้อไว้นาน ขนาดก้อนเนื้อที่ใหญ่มาก การผ่าตัดจะทำได้ยากขึ้น เนื่องจากพื้นที่ที่เหลือรอบๆจะน้อยลง- น้อง ๆที่เจ้าของไม่ต้องการให้มีลูก หรือไม่ต้องการผสมพันธุ์อยู่แล้ว แนะนำพาน้องมาทำหมันตั้งแต่อายุน้อยๆ จะดีกว่าทำตอนน้องอายุเยอะ เพราะจะลดคงามเสี่ยงการเกิดก้อนเนื้อหรือมะเร็งเต้านมได้


Credit……สพ. ญ. สายพิณ อยู่ต้น… ดูแลงานด้านศัลยกรรมเนื้อเยื่ออ่อน……

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้