น้องเท็ดดี้มาตรวจสุขภาพเพื่อทำวัคซีนเข็มแรก

13 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องเท็ดดี้มาตรวจสุขภาพเพื่อทำวัคซีนเข็มแรก

น้องเท็ดดี้มาตรวจสุขภาพเพื่อทำวัคซีนเข็มแรก แต่คุณหมอซักประวัติดูแล้วน้องมีอาการท้องเสียมาประมาณ 2 วัน วันละหลายครั้ง และเจ้าของให้กินอาหารเป็นบาร์ฟทุกมื้อไม่มีให้อาหารอื่นๆ มีประวัติถ่ายพยาธิมาแล้ว คุณหมอเลยยังไม่แนะนำให้เริ่มทำวัคซีน และแนะนำให้ตรวจอึและตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสลำไส้อักเสบซึ่งมักจะพบได้บ่อยในลูกสุนัขและแมวที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบ ผลพบว่าไม่ได้เป็นไวรัสลำไส้อักเสบ แต่ในอึมีแบคทีเรียจำนวนมากและตรวจไม่พบไข่พยาธิ จากประวัติและผลการตรวจคุณหมอเลยมีการจ่ายยากลับไปให้ทานพร้อมกับปรับอาหารให้งดกินบาร์ฟและปรับเป็นอาหารรักษาโรคทางเดินอาหาร และนัดดูอาการ 1 สัปดาห์ แต่น้องเท็ดดี้ยังคงมีถ่ายเหลวอยู่จึงพิจารณาทำการเพาะเชื้อจากอึเพิ่มเติม ผลเพาะเชื้อพบว่าเป็น Salmonella spp. ที่ดื้อต่อยาฆ่าเชื้อหลายๆตัว จึงมีการปรับการให้ยา หลังจากนั้น 1 สัปดาห์น้องเท็ดดี้อาการดีขึ้น อุจจาระเป็นก้อน ร่าเริงและกินอาหารเก่งมากๆ พร้อมทำวัคซีนเข็มแรกแล้วคับผมม

เชื้อ Salmonella spp.เป็นเชื้อแบคทีเรียก่อโรคในทางเดินอาหาร ทำให้มีอาการอาเจียน ท้องเสีย ปวดเกร็งท้องและมีไข้ได้ มักพบเชื้อในอาหารที่ไม่ปรุงสุก ปนเปื้อนในเนื้อสัตว์ ในกรณีของน้องเท็ดดี้คุณหมอสงสัยว่าปนเปื้อนมาจากบาร์ฟที่น้องกินซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ดิบไม่ปรุงสุก จึงทำให้มีอาการท้องเสียได้ โดยนอกจากจะให้การรักษาทางยาและถ่ายพยาธิแล้ว จึงต้องมีการปรับอาหารให้ด้วย โดยให้งดให้บาร์ฟและในช่วงที่มีอาการท้องเสียคุณหมอได้มีการปรับให้อาหารสูตรรักษาโรคทางเดินอาหารร่วมด้วย และหลังจากหายดีแล้วจึงแนะนำให้เจ้าของให้อาหารสูตรสำหรับลูกสุนัขเพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนเหมาะสมตามวัยและถ่ายพยาธิเป็นประจำค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้