น้องมารวยตาบวมและเจ็บ ทำยังไงดีคะคุณหมอ

18 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องมารวยตาบวมและเจ็บ ทำยังไงดีคะคุณหมอ

น้องมารวยตาบวมและเจ็บ ทำยังไงดีคะคุณหมอ

น้องมารวย แมวพันธุ์อเมริกันช็อตแฮร์ อายุ 4 เดือน มาพบคุณหมอกัน ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทสาขาศาลายา ด้วยอาการตาบวมอักเสบมาก เจ็บและลืมตาไม่ขึ้น โดยที่น้องมารวยยังคงกินอาหารได้ดี ขับถ่ายปกติ

คุณหมอตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่าตาด้านซ้ายมีการอักเสบของเยื่อตาขาวอย่างมาก เยื่อบุตาขาวบวมอักเสบ เจ็บ มีอาการเกร็งกระพริบตาถี่ จนลืมตาไม่ขึ้น คุณหมอได้ทำการตรวจเพิ่มเติม โดยเริ่มจากการหยอดยาชาเฉพาะที่ให้กับน้องมารวยเพื่อลดความเจ็บปวดระหว่างการตรวจรักษา และได้ทำการย้อมสีกระจกตาเพื่อตรวจหารอยแผลเพิ่มเติมที่อาจมีบริเวณกระจกตา พบว่ามีรอยแผลบริเวณกระจกตาเล็กน้อย

ในกรณีของสาเหตุที่อาจทำให้เกิดการอักเสบที่เยื่อบุตาขาวของน้องมารวย คุณหมอสันนิษฐานว่าเกิดจากการคันและเกาบริเวณใกล้ดวงตา ซึ่งในขณะตรวจร่างกายน้องมารวยได้แสดงอาการคันและพยายามเกาบริเวณใกล้ตาซ้าย โดยสาเหตุของอาการคันต้องมีการตรวจและเฝ้าระวังทั้งในส่วนของอาการคันจากการแพ้ อาการคันจากผิวหนังที่หน้าและบริเวณหู

คุณหมอจึงต้องทำการตรวจบริเวณผิวหนังโดยรอบและช่องหูของน้องมารวยเพิ่มเติม เพื่อหาสาเหตุของอาการคันที่อาจเป็นต้นตอของปัญหา เพื่อแก้ไขและหยอดยาป้องกันไม่ให้มีการกลับมาเป็นซ้ำ ในการตรวจพบว่าขี้หูของน้องมารวยมีปริมาณปานกลางและสีน้ำตาล โดยส่องกล้องไม่เจอลักษณะของการติดเชื้อรุนแรงหรือไรในหู

คุณหมอจึงให้การรักษาโดยการป้ายยาฆ่าเชื้อบริเวณดวงตา ร่วมกับมีการให้ยาลดอักเสบและยาแก้แพ้ นอกจากนี้ต้องมีการใส่ลำโพง (elizabethan collar) กันเกา เพื่อลดการเกิดรอยโรคเพิ่มเติมระหว่างการรักษา

น้องมารวยได้มีการเข้ามาติดตามอาการกับคุณหมอในวันถัดไป โดยพบว่าการอักเสบของเยื่อตาขาวลดลงอย่างมาก น้องมารวยสามารถลืมตาทั้งสองข้างได้ใกล้เคียงปกติ อาการเจ็บเกร็งตาลดลง เหลือเพียงลักษณะของการแดงและอักเสบเพียงเล็กน้อย คุณหมอจึงแนะนำให้รักษาโดยการป้ายยาที่ตา ร่วมกับกินยาลดอักเสบต่อเนื่องและนัดมาติดตามอาการในครั้งถัดไปค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้