สุนัขพันธุ์ไทย ปัญหาใบหูข้างซ้ายบวม ผิวหนังตามตัวแดงอักเสบ

16 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุนัขพันธุ์ไทย ปัญหาใบหูข้างซ้ายบวม ผิวหนังตามตัวแดงอักเสบ

น้อง Milkshake สุนัขพันธุ์ไทย เพศผู้ อายุ 12 ปี เข้ามาพบหมอด้วยปัญหาใบหูข้างซ้ายบวม จากการตรวจร่างกายพบผิวหนังตามตัวแดงอักเสบ เป็นสะเก็ดขุยๆสีขาว หลายตำแหน่ง และพบขี้หูสีเหลือง - น้ำตาลเป็นมันเยิ้ม เมื่อนำไปส่องใต้กล้องจุลทรรศน์พบแบคทีเรียจำนวนมากและยีสต์ที่ตัวอย่างจากหูข้างซ้าย และพบแบคทีเรียเล็กน้อยตัวอย่างจากหูข้างขวา ยังไม่มีการส่องพบไรในหู นอกจากนี้ยังมีการตรวจเช็ดค่าเลือดเพิ่มเติมเนื่องจากน้องเป็นสุนัขที่เริ่มมีอายุเยอะแล้ว พบว่าค่าเลือดทุกอย่างปกติดี

ในวันนั้นน้อง Milkshake ได้รับการรักษาโดยการใช้เข็มเจาะดูดระบายของเหลวที่คั่งอยู่ในใบหู ได้ออกมาเป็นเลือดสดปริมาณ 35 cc ไม่พบลักษณะเป็นหนองปนออกมา จากนั้นจึงทำการเช็ดทำความสะอาดหูทั้ง 2 ข้างจนสะอาด และมีการป้อนยาป้องกับเห็บ, หมัด, ไรในหูให้ พร้อมกับฉีดยาฆ่าเชื้อรูปแบบที่ออกฤทธิ์ได้นานให้ด้วย หลังจากนั้นทางเจ้าของสุนัขได้ตัดสินใจฝากน้องไว้ที่รพ.เพื่อให้น้องได้รับการเช็ดหูวันเว้นวันและหยอดยาฆ่าเชื้อต่อเนื่อง ด้วยความที่เวลาอยู่ที่บ้านน้องเป็นสุนัขที่ค่อนข้างดุ ไม่ค่อยยอมให้เจ้าของจับเช็ดหู

เคสของ Milkshake ได้มีการปรึกษาและตรวจเพิ่มเติมกับคลินิกเฉพาะทางผิวหนัง และได้มีวินิจฉัยว่ามีปัญหาภูมิแพ้ผิวหนังเรื้องรัง ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีอาการคันมากและมีการเกา, สะบัดหูจนทำให้เส้นเลือดฝอยในใบหูแตก เกิดอาการหูบวมอย่างในตอนแรก การวางแผนการรักษาจึงมีการให้ทานยาลดอักเสบในระดับยาที่ต่ำเป็นระยะเวลาต่อเนื่องเพื่ออาการอักเสบ, คัน ร่วมกับการเช็ดทำความสะอาดหูเป็นประจำ ส่วนใบหูที่ยังมีโอกาสกลับมาบวมได้อยู่แม้หลังจากได้รับการเจาะแล้วในช่วงที่ยังมีการอักเสบอยู่ ก็ใช้วิธีการเจาะระบายเพียงสัปดาห์ละครั้งจนกว่าจะไม่พบการกลับมาบวมอีก

หลังจากผ่านไป 10 วัน น้อง Milkshake พบการตอบสนองต่อการรักษาที่ดีขึ้น ผิวหนังแดงอักเสบน้อยลง ทางเจ้าของจึงได้รับสุนัขกลับไปดูแลเองที่บ้านโดยมีการพามาติดตามการรักษาทุก 1 สัปดาห์ จากการตรวจติดตามอาการครั้งล่าสุด ยังไม่พบอาการหูบวมกลับมาอีก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้