น้องหมาตุ้ยนุ้ยกับการลดน้ำหนัก

10 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องหมาตุ้ยนุ้ยกับการลดน้ำหนัก

น้องหมาตุ้ยนุ้ยกับการลดน้ำหนัก

 

น้องโมจิ สุนัขปอมเมอเรเนี่ยน อายุ 6 ขวบ มาด้วยอาการหายใจหอบ เหนื่อยง่าย ตรวจร่างกายพบน้องมีภาวะน้ำหนักเกิน และหลอดลมตีบ โดยไม่มีปัญหาโรคหัวใจมาเกี่ยว และโรคทางระบบอื่นๆ มาเกี่ยวข้อง เบื้องต้นมีการรักษาทางยาโดยให้ยาขยายหลอดลมทั้งแบบกิน และให้พ่นละอองยา และแนะนำการวางแผนให้น้องลดน้ำหนัก

หลักในการลดน้ำหนักให้น้อง เน้นการลดพลังงานให้ได้รับ และเพิ่มการใช้พลังงานออกไป ซึ่งได้แก่

1.     การคุมอาหาร โดยให้อาหารพลังงานต่ำ และคำนวณปริมาณที่น้องควรได้รับในแต่ละวัน ซึ่งจะแนะนำเป็นอาหารสำเร็จรูปที่ใช้สำหรับการลดน้ำหนักมากกว่าอาหารปรุงเอง ที่มีความยุ่งยากมากกว่า เนื่องจากจำเป็นจะต้องคำนวณพลังงานของแหล่งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันทีละส่วน และต้องคำนึงถึงปริมาณแร่ธาตุและวิตามินที่อาจไม่สมดุลกับสัตว์แต่ละตัวด้วย ส่วนอาหารสำเร็จรูปที่ใช้ลดน้ำหนัก มักจะมีปริมาณโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และไฟเบอร์สูง เพื่อให้สุนัขรู้สึกอิ่มท้อง และมีโปรตีนมากพอสำหรับเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

2.     การออกกำลังกาย แนะนำเป็นการว่ายน้ำ หรือเดินสายพานใต้น้ำ เพื่อลดแรงกระแทกของข้อต่อ ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 2 ครั้ง และให้พาเดินออกกำลังกายในสายจูงที่บ้านด้วยในทุกๆ วัน เพื่อเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน และเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ

ฃ่วงแรกในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่มาพบคุณหมอ น้องโมจิหนัก 6.6 กิโลกรัม เราค่อยๆ ให้น้องคุมปริมาณอาหาร โดยค่อยๆ ลดปริมาณจากที่กินปกติ จนถึงปริมาณที่เราต้องการให้น้องกินจริงๆ ร่วมกับการออกกำลังกาย โดยการเดินสายพานใต้น้ำ สัปดาห์ละ 2 ครั้ง และให้พาเดินที่บ้านวันละ 20-40 นาที

จนถึงเดือนพฤษภาคม ปีนี้ น้องน้ำหนักลงมาที่ 4.8 กิโลกรัม แม้จะยังไม่ถึงเป้าที่เราตั้งไว้ แต่ไขมันลดลงอย่างมาก และการหายใจก็ดีขึ้นมาก  น้องไม่เหนื่อยง่ายเหมือนเดิม สามารถเดินออกกำลังที่บ้านได้นานขึ้น จึงแนะนำให้คุมอาหารและออกกำลังกายต่อเนื่อง เพื่อคงไม่ให้น้ำหนักกลับขึ้นไปอีกค่ะ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้