การรักษาแผลแมวด้วย Stem Cells: กรณีศึกษาพี่ฉลามขาวสุดหล่อ

30 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การรักษาแผลแมวด้วย Stem Cells: กรณีศึกษาพี่ฉลามขาวสุดหล่อ

การรักษาแผลแมวด้วย Stem Cells: กรณีศึกษาพี่ฉลามขาวสุดหล่อ




พี่ฉลามขาว แมวเพศผู้ที่เคยเป็นแมวจร ได้รับการดูแลจากเจ้าของใจดี แต่กลับพบว่ามีเชื้อเอดส์แมว (Feline Immunodeficiency Virus หรือ FIV) และแผลเรื้อรังที่เกิดจากการติดเชื้อรา Sporotrichosis ซึ่งเป็นเชื้อรากินเนื้อที่รุนแรง โดยเฉพาะในแมวที่มีภูมิตกจากโรคเอดส์แมว แผลติดเชื้อรานี้ส่งผลให้ต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

เชื้อรากินเนื้อในแมวสามารถติดต่อผ่านการสัมผัสหรือกัด และยังติดต่อสู่คนได้ ทำให้พี่ฉลามขาวต้องรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเป็นเวลาหลายเดือน ในระหว่างการรักษาแมวที่ติดเชื้อ Sporotrichosis มักต้องได้รับยาฆ่าเชื้อราเป็นระยะเวลานาน พร้อมการมอนิเตอร์การทำงานของตับอย่างต่อเนื่อง

หลังจากผ่านการรักษาเกือบสมบูรณ์ แต่ยังคงมีแผลที่ข้อเท้าหลัง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยยาฆ่าเชื้อหรือเลเซอร์ สัตวแพทย์จึงเลือกใช้ การฉีด Stem Cells เพื่อเร่งการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ โดยพี่ฉลามขาวได้รับการฉีด Stem Cells รอบแผลจำนวนสามครั้ง ผลลัพธ์ชัดเจนว่าแผลค่อยๆ หดเล็กลงจนหายสนิทในที่สุด

การรักษาแผลด้วย Stem Cells เหมาะกับสัตว์ป่วยแบบใด?
Stem Cells เป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับสัตว์ที่มีปัญหาแผลหายช้าหรือแผลขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในสัตว์ที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง เช่น โรคเอดส์แมว โรคภูมิคุ้มกันต่ำ หรือสัตว์ที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ เนื่องจาก Stem Cells จะช่วยกระตุ้นการซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อใหม่ได้โดยไม่ต้องผ่านการผ่าตัดใหญ่

การรักษาด้วย Stem Cells ยังสามารถนำไปใช้ในสัตว์ป่วยที่มีปัญหาอื่นๆ เช่น โรคข้อเสื่อม (Osteoarthritis) โรคไต โรคลำไส้อักเสบ และโรคทางระบบประสาท

ก่อนที่จะใช้ Stem Cells สัตวแพทย์จะทำการตรวจประเมินอย่างละเอียด เพื่อวางแผนการรักษาให้เหมาะสมกับสัตว์ป่วยแต่ละตัว




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้