โป้ยเซียน แผลที่แก้มฝั่งซ้าย เปลือกตาบวมแดง

23 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โป้ยเซียน แผลที่แก้มฝั่งซ้าย เปลือกตาบวมแดง

แมวเปอร์เซีย เพศผู้ อายุ 4 ปี พามาเข้ามาดูแผลที่แก้มฝั่งซ้าย เมื่อวาน 3 วันก่อน เริ่มสังเกตว่ามีแผลรูเล็กๆที่แก้มซ้าย พร้อมกับเปลือกตาบวมแดง คุณหมอสงสัยว่าถูกแมลงสัตว์กัดต่อย แล้วเกิดอาการแพ้, บวม ในตอนนั้น เจ้าของให้รักษาเบื้องต้นไปก่อน โดยได้ยาหยอดตาและยาแก้อักเสบไป หลังจากนั้น พบว่าแผลที่แก้มดูแย่ลงเลยพากลับเข้า เมื่อตรวจบาดแผลพบว่ามีสะเก็ดเนื้อตายคลุมปากแผลด้านบน มีเลือดปนหนองออกจากแผล หลังจากเลอะเนื้อตายด้านบนออก พบว่าเป็นแผลหลุมลึก หมอจึงได้มีการฉีดยาฆ่าเชื้อ และให้ยาลดอักเสบ, ยาลดคันไปทานต่อที่บ้าน ควบคู่กับการทำแผลใส่ยาทุกวัน หลังจากได้ยาและทำแผล แผลก็ค่อยๆดีขึ้น

การที่เกิดบาดแผลและมีการติดเชื้อร่วมด้วย แล้วได้แต่ยาแก้อักเสบเพียงอย่างเดียว ไม่ได้โกนขนทำแผล อาจไม่สามารถคุมการติดเชื้อได้ ทำให้จากบาดแผลเพียงเล็กน้อย พัฒนาเป็นฝีขึ้นได้ เมื่อฝีพัฒนาใหญ่ขึ้น ผิวหนังด้านบนจะค่อยๆเปื่อยและแตกออก หนองจึงจะไหลออกมา เจ้าของจึงสังเกตเห็นปัญหา ในกรณีที่มีบาดแผล เจ้าของควรทำความสะอาดบาดแผลเบื้องต้น ด้วยน้ำเกลือล้างแผล และใช้ยาทาฆ่าเชื้อทาบาดแผล หากเป็นสุนัขหรือแมวขนยาว ควรตัดแต่งขนให้บางลง หรือโกนขนออก เพื่อทำแผลได้สะดวกขึ้น และช่วยให้สังเกตบากแผลได้ง่ายขึ้น หากไม่สามารถทำเองได้ หรือบาดแผลดูแย่ลง ควรพามาพบสัตวแพทย์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้