น้องทีเร็กซ์ ขาข้างที่ผ่าตัดกระดูกไปเป็นแผล และมีน้ำออกมาจากแผล

22 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องทีเร็กซ์ ขาข้างที่ผ่าตัดกระดูกไปเป็นแผล และมีน้ำออกมาจากแผล

อาการที่มา
เจ้าของต้องการมาปรึกษาเรื่องขาข้างที่ผ่าตัดกระดูกไปเป็นแผล และมีน้ำออกมาจากแผล และจากการไปพบหมอกระดูก น้องอาจจะต้องผ่าตัดซ่อมแผลใหม่ ซึ่งตอนนี้เจ้าของยังไม่อยากซ่อมกระดูก และคิดว่าอยากทำแผลไปก่อน ถ้าแผลไม่ดีขึ้น หรือดูแนวโน้มต้องรักษานาน และน้องเจ็บมากขึ้น อยากตัดขาข้างที่มีปัญหาออก

วิธีการตรวจวินิจฉัย
- จากการตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่า ขาข้างทีผ่าตัดใส่เหล็ก ไม่เชื่อกันเลย และขยับได้ง่าย มีแผลเปิดที่บริเวณที่ผ่าตัดเก่า ซึ่งมีทั้งเลือด และหนองไหลออกมา แผลเปิดถึงเหล็ก เริ่มมีการติดเชื้อ และเนื้อเยื่อเริ่มเปื่อยเน่า น้องแมวค่อนข้างเจ็บมาก
- น้องดูผอมลง และกินอาหารลดลง อาจจะมาจากการเจ็บมาก
- หลังจากการการตรวจ คุณหมอคิดว่าการผ่าตัด น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด จึงทำการตรวจเลือด ผลเลือดทุกอย่างดูปกติดี มีแค่การอักเสบเล็กน้อย และเอ็กซเรย์ดู พบว่าเหล็กที่ทำการใส่มาหลุดหมดแล้ว กระดูก ไม่เชื่อมกันเลย คุณหมอจึงวางแผลการผ่าตัดเอาขาข้างที่ติดเชื้อออก

ผลการวินิจฉัย
- Right distal humerus fracture(PO: Plate & Screw @ Right humerus 8/7/67)
- Infected wound @ Right FL.(Sx.)

แนวทางการรักษา
- PO: Right FL. Amputation(การตัดขา)

ผลการรักษา(ถ้ามี)
- หลังจากผ่าตัดเอาขาที่ใส่เหล็ก ที่มีการติดเชื้อ และเป็นปัญหาออกไป น้องดูเจ็บลดลง กลับมากินอาหารเยอะขึ้นมากแล้ว
- ตอนนี้แผลผ่าตัดแห้งติดดี ตอนนี้น้องตัดไหมเรียบร้อยแล้ว

Tip หรือข้อแนะนำ จากคุณหมอ
- แนะนำตรวจสุขภาพ และตรวจเลือดของน้องๆสม่ำเสมอ อย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อปี
- การผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็น การผ่าตัดเนื้อเยื่ออ่อน หรือ การผ่าตัดกระดูก จะต้องทำการกักบริเวณสัตว์เลี้ยง และทำการดูแผลแผลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการกระทบกระเทือนแผล จนแผลแตก หรือ เหล็กที่ใส่มีปัญหาตามมา
- เมื่อแผลมีปัญหา จะต้องรีบนำน้องมาพบหมอทันที เพราะถ้าทิ้งไว้นานๆอาจจะติดเชื้อเข้าสูกระแสเลือด และแผลอาจจะเน่าเปื่อย จนต้องทำการผ่าตัดซ้ำตามมาได้

Credit……สพ. ญ. สายพิณ อยู่ต้น… ดูแลงานด้านศัลยกรรมเนื้อเยื่ออ่อน……


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้