Otitis externa เป็นการอักเสบของหูชั้นนอกที่สามารถพบได้บ่อยทั้งในสุนัขและแมว 

21 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 Otitis externa เป็นการอักเสบของหูชั้นนอกที่สามารถพบได้บ่อยทั้งในสุนัขและแมว 

Otitis externa


                Otitis externa เป็นการอักเสบของหูชั้นนอกที่สามารถพบได้บ่อยทั้งในสุนัขและแมว  สาเหตุนั้นมาได้จาก การติดเชื้อปรสิต เช่น ไรในหู, การเจริญที่มากเกินไปของเชื้อจุลชีพในช่องหู เช่น แบคทีเรีย ยีสต์, การมีภาวะภูมิแพ้ เช่น แพ้อาหาร ภูมิแพ้ผิวหนัง, การมีสิ่งแปลกปลอมในหู หรืออาจเป็นเนื้องอกในช่องหู โดยในสุนัขและแมวบางสายพันธุ์อาจมีปัจจัยโน้มนำที่ทำให้เกิดช่องหูอักเสบได้ง่ายขึ้น เช่น การมีช่องหูที่ตีบแคบ เป็นพันธุ์หูพับ/หูยาว ทำให้เชื้อโรคสะสมอยู่ในช่องหูได้ง่าย ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อหรืออักเสบตามมา

                สุนัขและแมวที่มีการอักเสบของหูชั้นนอก มักจะแสดงอาการคันเกาบริเวณหู ส่ายหัว เอาหัวไถกับสิ่งของ เมื่อเปิดช่องหูอาจพบขี้หูจำนวนมาก และส่งกลิ่นเหม็น ในบางรายที่มีการอักเสบมาก ๆ อาจส่งผลให้เนื้อเยื่อในช่องหูบวมขึ้นและทำให้ช่องหูตีบแคบกว่าเดิมได้

                การรักษาและป้องกันโรคหูชั้นนอกอักเสบ  สามารถทำได้โดยการทำความสะอาดหูด้วยน้ำยาล้างหูเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หลีกเลี่ยงการแคะหูด้วย cotton bud ในเคสที่มีการติดเชื้อจุลชีพแบคทีเรียและยีสต์เป็นจำนวนมาก สามารถให้ยาต้านจุลชีพหยอดหูหลังทำความสะอาดหู ร่วมไปกับการจัดการสาเหตุปฐมภูมิ เช่น หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดการแพ้ และหยดยากำจัดไรในหูเป็นประจำทุก 1 เดือนหรือ 3 เดือน


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้