ภาวะคลอดยาก (Dystocia)

21 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาวะคลอดยาก (Dystocia)

ภาวะคลอดยาก (Dystocia) ในสุนัขและแมว: สาเหตุและวิธีป้องกัน

ภาวะ คลอดยาก (Dystocia) ในสุนัขและแมวสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการมีลูกจำนวนน้อยทำให้ลูกมีขนาดกะโหลกใหญ่เกินเชิงกรานแม่ หรือการมีลูกจำนวนมากจนทำให้เกิดภาวะมดลูกเฉื่อย โดยเฉพาะในตัวที่คลอดช่วงท้ายๆ ภาวะนี้พบได้มากในพันธุ์สุนัขและแมวพันธุ์เล็กหรือพันธุ์หน้าสั้น และสัตว์ท้องที่มีอายุเกิน 6 ปีขึ้นไป

วิธีสังเกตภาวะคลอดยาก
เจ้าของสามารถสังเกตอาการคลอดยากได้จากการที่สัตว์พยายามเบ่งคลอดนานเกิน 30 นาทีแต่ไม่สามารถคลอดได้ หรือมีระยะห่างระหว่างลูกตัวแรกกับตัวถัดไปเกิน 1 ชั่วโมง หากเบ่งคลอดแล้วลูกที่ออกมาเสียชีวิต ก็ถือว่าเป็นสัญญาณของภาวะคลอดยาก

การตรวจประเมินก่อนคลอด
การตรวจท้องก่อนคลอดเป็นขั้นตอนที่สำคัญ โดยสัตวแพทย์จะใช้วิธี เอ็กซเรย์และอัลตราซาวด์ เพื่อประเมินความเสี่ยงในการเกิดภาวะคลอดยาก หากพบว่าสัตว์มีความเสี่ยงสูง แนะนำให้ ผ่าคลอด แทนการคลอดเอง เพื่อลดอันตรายต่อแม่และลูกสัตว์ นอกจากนี้ ควรทำหมันในขณะผ่าคลอด เนื่องจากสัตว์ที่เคยมีภาวะคลอดยากมักมีความเสี่ยงสูงที่จะไม่สามารถคลอดเองได้ในการท้องครั้งถัดไป

ความสำคัญของการพาสัตว์ไปพบสัตวแพทย์ทันที
หากสัตว์เริ่มมีอาการคลอดยากและไม่เคยได้รับการตรวจประเมินมาก่อน เจ้าของควรรีบพาสัตว์ไปโรงพยาบาลสัตว์ทันที เนื่องจากเวลามีผลอย่างมากต่ออัตราการรอดชีวิตของทั้งแม่และลูกสัตว์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้